Xu hướng tiêu dùng mùa dịch (Lượt xem: 10381)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Doanh nghiệp - Người tiêu dùng >> Người tiêu dùng

Cập nhật: 18/06/2021

Chúng ta đang ở năm thứ 2 của đại dịch COVID-19. Ngoài những tổn thất về kinh tế, đại dịch cũng đã làm thay đổi thói quen của rất nhiều người. Việc thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, giữ khoảng cách hay không tập trung đông người… gần như đã quen dần trong mỗi chúng ta. Hình thức họp trực tuyến, học trực tuyến hay làm việc trực tuyến… giờ đây đã và đang là một xu thế được các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội thích ứng; xu hướng mua sắm online hiện nay cũng được nhiều người quan tâm hơn.

Xu hướng tiêu dùng mùa dịch
Các trung tâm mua sắm tăng cường phục vụ giao hàng tận nhà cho người tiêu dùng trong thời điểm dịch bệnh. 

    Chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc 3G để lướt trên facebook, zalo hay các mạng xã hội, mọi người sẽ thấy hiển thị rất nhiều livestream, bài đăng quảng cáo bán hàng online, chưa kể trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều livestream thu hút hàng trăm hay hàng ngàn người xem, qua đó cho thấy có rất nhiều người có nhu cầu muốn mua hoặc muốn tìm hiểu về các mặt hàng mà các trang online rao bán. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại, những đơn hàng sẽ nhanh chóng được xác nhận và được giao hàng đến tận nhà người mua.  

   Người đi “Chợ online” trên các sàn thương mại điện tử có thể mua rất nhiều thứ vì các mặt hàng rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại phục vụ nhu cầu đời sống, trong đó phải kể đến các mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, trang sức, hàng tiêu dùng,… là những sản phẩm thu hút số lượng lớn người mua vì tính nhanh chóng, tiện lợi mà không cần trực tiếp đến cửa hàng. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc phải giữ khoảng cách, không tập trung đông người… khiến mọi người e ngại tiếp xúc thì việc đi “Chợ online” trên các sàn thương mại điện tử càng có ý nghĩa hơn.

   Là người thường xuyên mua sắm thông qua các trang bán hàng trên facebook, chị Lê Thu Hồng, ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, tôi hạn chế ra ngoài mua sắm, khi có nhu cầu cần thiết về đồ gia dụng hay quần áo trẻ em thì có thể mua trên các trang bán hàng online, rất tiện lợi và hạn chế được việc đi ra ngoài”.  

 

Chị Lê Thu Hồng, ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên. 

     Không chỉ sôi động trên các sàn thương mại điện tử, giờ đây các siêu thị cũng bắt đầu mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Thay vì đến mua sắm trực tiếp, khách hàng có thể gọi điện đặt hàng hoặc chọn mua trên trang web của siêu thị. Từ các mặt hàng tiêu dùng được đóng bao, đóng gói sẵn đến các mặt hàng tươi sống đều được siêu thị nhanh chóng giao đến tận nhà, tận tay người mua. Theo bà Đặng Ngọc Uyên Phương, Phó Giám đốc Co.op mart Sóc Trăng, lượng khách mua hàng online trong lúc dịch tăng từ 20 - 30%, siêu thị cũng tăng cường các kênh mua sắm trực tuyến như zalo, facebook, kết hợp tăng cường dịch vụ giao hàng tận nhà để có thể đáp ứng được nhu cầu sức mua ngày càng tăng của người tiêu dùng”.

 

Bà Đặng Ngọc Uyên Phương, Phó Giám đốc Co.op mart Sóc Trăng.

    Trong xu hướng mua sắm online, mặt hàng phổ biến nhất là thực phẩm chế biến sẵn. Hầu như các quán ăn, uống đều có trang fanpage trên facebook và số điện thoại đặt hàng để đáp ứng nhu cầu người mua. Từ bữa sáng, bữa trưa cho đến bữa tối, từ món ăn chính đến các món ăn vặt tất cả đều có thể dễ dàng tìm mua trên mạng và chỉ trong khoảng thời gian ngắn, món hàng đặt mua sẽ được giao tận tay. Mặc dù việc mua sắm online đã phổ biến từ khá lâu, nhưng trong thời điểm dịch bệnh, hình thức này càng được ưa chuộng hơn và gần như trở thành kênh bán hàng chính của các hàng, quán. Anh Nguyễn Kiên Trung, Chủ quán Cô chủ nhỏ, thành phố Sóc Trăng, cho biết: hiện tại, lượng khách đến ăn tại quán giảm chỉ còn 30 - 40% so với thời điểm trước dịch. Khách hàng chủ yếu mua mang về hoặc đặt hàng qua điện thoại để giao đến nhà, cơ quan, nơi làm việc”.

 Anh Nguyễn Kiên Trung, Chủ quán Cô chủ nhỏ, thành phố Sóc Trăng.  

      Xu hướng mua sắm online tăng là cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức với các cửa hàng, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Vấn đề đặt ra là làm sao để trụ vững trong tình hình kinh tế khó khăn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, giữ chân khách hàng… trở thành bài toán mà mỗi đơn vị phải cố gắng tìm lời giải cho mình. Thường xuyên sử dụng dịch vụ đặt thức ăn mang về, bà Nguyễn Thị Kim Châu, Khóm 7, phường 3, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Do công việc bận rộn nên việc đặt đồ ăn sẵn ở các hàng, quán đem về rất tiện lợi, đỡ mất thời gian nấu nướng, trong khi mình có nhiều sự lựa chọn về món ăn, lựa chọn quán ngon, hợp khẩu vị để gắn bó lâu dài”.

     Để thu hút khách hàng, nhất là trong thời gian dịch bệnh khó khăn này, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh ẩm thực đã tìm ra các biện pháp như thay đổi, làm đa dạng thực đơn quán, thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu và duy trì lượng khách hàng của quán” - anh Nguyễn Kiên Trung, Chủ quán Cô chủ nhỏ, thành phố Sóc Trăng cho biết thêm.

      Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen của rất nhiều người, trong đó có xu hướng mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng bởi những tiện ích mà hình thức mua sắm này mang lại./.  

 Mỹ Phương - Reng Xây


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online