Sóc Trăng đẩy mạnh công tác thủy lợi mùa khô. (Lượt xem: 1244)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Đời sống - Xã hội >> An toàn giao thông

Cập nhật: 22/03/2017

Thời gian tới, các huyện vùng ngọt của tỉnh Sóc Trăng bước vào thu hoạch lúa vụ 3, một số khu vực đã thu hoạch tôm và các loại thủy sản khác. Trong khi đó mực nước trên các sông, kênh mương nội đồng đang cạn dần do nắng nóng, gây khó khăn cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản.

Sóc Trăng đẩy mạnh công tác thủy lợi mùa khô.
Tuyến kênh thủy lợi tạo nguồn bị thiếu nước vào mùa khô

       Tỉnh Sóc Trăng có hàng ngàn km kênh cấp 1, cấp 2 liên huyện cùng hệ thống kênh nội đồng phục vụ tưới tiêu. Đây còn là hệ thống giao thông đường thuỷ chủ yếu để nông dân vận chuyển vật tư, máy móc phục vụ sản xuất và chuyên chở nông sản đi tiêu thụ. Như tuyến kênh 77 là nguồn cung cấp nước chính cho hơn 100 ha ruộng lúa của ấp Kinh Mới, xã An Ninh, huyện Châu Thành. Vào đầu mỗi vụ lúa, bà con vận chuyện máy cày, máy xới, lúa giống, phân bón cho sản xuất. Vào cuối vụ, máy gặt đập liên hợp và ghe mua lúa theo dòng kênh đến tận ruộng mua lúa của bà con, do đó việc khai thông dòng chảy tuyến kênh này là rất quan trọng. 

Tuy nhiên do đang cao điểm nắng nóng và các cống thủy lợi chính đóng lại để ngăn mặn, mực nước trên các kênh rạch dần hạ thấp, gây khó khăn cho việc ghe đến tận ruộng mua lúa. Ông Thạch Phước Thân ở xã Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Vì phải thuê xe máy chở lúa ra chỗ ghe lớn đậu, tính ra mỗi kg lúa mất khoảng 1.000 – 2.000 đồng lợi nhuận. Hiện nay ở khu vực ấp Nước Mặn 2 các tuyến kênh thủy lợi đang bị cạn dần, nên việc vận chuyển lúa từ đồng ra ngoài của bà con  gặp nhiều khó khăn, có khi lúa thu hoạch xong cả ngày mà chưa vận chuyển ra ngoài để cân bán được. Còn như nếu để thương lái vào tận đồng mua thì lại bị ép giá, không còn lời”.

 

 

Kênh tạo nguồn bị thiếu nước gây khó khăn cho việc vận chuyển lúa sau thu hoạch của nông dân.

 

Không riêng đường thủy, một số khu vực nuôi tôm, do đường nhỏ xe lớn không đến tận ao để thu mua tôm, nông dân cũng phải tốn thêm tiền vận chuyển. Ông Mai Văn Chánh ở xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên cho biết, trên đoạn đường trong ấp Hòa Nhờ có khoảng 500 hộ nuôi tôm, toàn bộ đều phải thuê xe nhỏ chở tôm ra đến đường lớn, mỗi kg tôm phải tốn thêm 3 – 4 ngàn đồng so với những hộ có xe đến tận ao thu mua: “Đường giao thông ở các ấp trong xã Ngọc Đông chỉ xe 2 bánh đi lại được, nên việc giao thương hàng hóa hay đưa nguyên liệu vào nuôi tôm phải tốn thêm chi phí vận chuyển. Nhất là khi thu hoạch tôm xong muốn bán được thì phải vận chuyển qua đò hay bằng xe 2 bánh rồi mới đưa lên xe lớn chuyển đến điểm bán cho kịp để đảm bảo chất lượng”.

Thời gian tới, nhu cầu về vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy sẽ tăng cao, do đó, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng nạo vét, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn, nông dân cần hợp tác tốt với các cấp có thẩm quyền, báo cáo các đoạn sông, đoạn kênh bị bồi lắng để kịp duy tu nạo vét, điều khiển tốt các phương tiện đường thủy khi tham gia giao thông, nhất là ở những đoạn kênh hẹp hoặc độ sâu bị hạn chế./.

Ngọc Khuê


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online